ฝรั่งเศสเผยอัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในเดือนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 5, 2018 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้น 0.3% เทียบรายเดือน และ 1.2% เทียบรายปี ในเดือนธ.ค. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป สะท้อนว่าเศรษฐกิจฝรั่งเศสดีขึ้นต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา โดยเงินเฟ้อเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นจากที่ขยับขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือนในเดือนพ.ย. ขณะที่เมื่อเทียบรายปี เงินเฟ้อเดือนธ.ค. ขยายตัวในอัตราเดียวกับเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ตาม ดัชนี CPI ที่เทียบรายเดือนออกมาต่ำกว่าคาดการณ์เล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี CPI เดือนธ.ค.ขยายตัว 0.4% เทียบรายเดือน และ 1.2% เทียบรายปี

สำหรับดัชนีราคาผู้บริโภคของฝรั่งเศสซึ่งคำนวณตามมาตรฐานเงินเฟ้อของธนาคารกลางยุโรป (HICP) เดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 0.4% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ย. และเพิ่มขึ้น 1.3% เทียบรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของฝรั่งเศสที่ปรับตัวขึ้นช่วยให้สหภาพยุโรป (EU) มีโอกาสสูงขึ้นที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ซึ่งกำหนดโดยธนาคารกลางยุโรป (ECB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ