คาดสหรัฐเผย GDP ขยายตัว 3% ใน Q4/60 ทำสถิติโตไม่ต่ำกว่า 3% ติดต่อกัน 3 ไตรมาส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2018 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4 ของปีที่แล้วในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัว 3% ในไตรมาสดังกล่าว

หาก GDP ของสหรัฐมีการขยายตัว 3% ในไตรมาส 4 ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นครั้งแรกที่เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวไม่ต่ำกว่า 3% ติดต่อกัน 3 ไตรมาสนับตั้งแต่ปี 2558 หรือนับตั้งแต่สมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ขณะที่ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งเป้าว่าจะผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐให้มีการขยายตัวปีละ 3%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 1.4% ในไตรมาส 1 ของปีที่แล้ว, 3.1% ในไตรมาส 2 และ 3.2% ในไตรมาส 3

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาส 4 เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค, ภาครัฐ และภาคธุรกิจ

นอกจากนี้ เศรษฐกิจสหรัฐยังได้แรงหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และการคาดหวังเกี่ยวกับอานิสงส์จากมาตรการปฏิรูปภาษีที่สภาคองเกรสสหรัฐให้การอนุมัติในเดือนธ.ค.

เมื่อพิจารณาทั้งปีที่แล้ว มีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัว 2.3% หลังจากที่เติบโตเพียง 1.5% ในปี 2559 ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวแตะระดับ 3% ในปีนี้ตามเป้าหมายของรัฐบาลทรัมป์ จากปัจจัยบวกของดอลลาร์ที่อ่อนค่า และเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่ง รวมทั้งแรงกระตุ้นจากมาตรการปฏิรูปภาษีของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ