เกาหลีใต้เผยหนี้สินภาคครัวเรือนเดือนเม.ย.ยังขยายตัว เหตุความต้องการสินเชื่อสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 14, 2018 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) และคณะกรรมการกำกับดูแลบริการด้านการเงินของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากการกวดขันเกณฑ์การอนุมัติเงินกู้จำนองนั้นส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อปรับตัวเพิ่มขึ้น

หนี้สินของภาคครัวเรือนที่เกิดจากการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งรวมถึงธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน สหกรณ์ และบริษัทประกันภัย ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.3 ล้านล้านวอน (6.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนเม.ย. หลังจากที่ได้ขยายตัว 5 ล้านล้านวอน (4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมี.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาคครัวเรือนเกาหลีใต้ได้หันมากู้ยืมเงินด้วยสินเชื่อ หลังจากที่ธนาคารต่างๆได้มีการกวดขันเกณฑ์อนุมัติเงินกู้ที่มีบ้านเป็นหลักประกัน เพื่อควบคุมการลงทุนเพื่อเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์

เงินกู้จำนองภาคครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านล้านวอน (2.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนเม.ย. ส่วนยอดเงินกู้สินเชื่อปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.9 ล้านล้านวอน (4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สำหรับในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. หนี้สินภาคครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้น 20.6 ล้านล้านวอน (1.93 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยลงกว่าเมื่อช่วง 4 เดือนแรกของปี 2559 ที่ขยายตัว 26.8 ล้านล้านวอน (2.51 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) และช่วง 4 เดือนแรกของปี 2560 ที่ขยายตัว 22.5 ล้านล้านวอน (2.11 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ