นักเศรษฐศาสตร์คาด GDP จีนโตต่อเนื่องปีนี้ จากอานิสงส์ปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 14, 2018 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ของจีนเชื่อว่า เศรษฐกิจของจีนจะยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจที่มีความคืบหน้าอย่างมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเฉิง ชือ นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร ICBC International คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2561 จะขยายตัว 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยจีดีพียังคงเติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่องจากปีที่แล้ว

นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า "เรายังคงมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับอนาคตของเศรษฐกิจจีน โดยภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ ตลอดจนการยกระดับการบริโภคนั้น จะก่อให้เกิดโอกาสใหม่ๆ ในด้านการลงทุน"

สำหรับยอดค้าปลีกของประเทศ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 10.3% ตลอดทั้งปี การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้น 7.1% และการนำเข้าเพิ่มขึ้น 20.5% ส่วนอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ โดยคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้น 2.4%

ทั้งนี้ นายเฉิงกล่าวว่า ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จของจีน เนื่องจากการปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทานมีความก้าวหน้าอย่างมาก และเป็นหัวใจสำคัญของความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจของประเทศ


แท็ก ซินหัว   ICBC   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ