เวียดนามเผยส่งออกข้าวเกือบ 3.6 ล้านตันในช่วงครึ่งปีแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2018 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนามรายงานว่า เวียดนามส่งออกข้าวเกือบ 3.6 ล้านตันในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 คิดเป็นมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 12.5% ในแง่ของปริมาณ และเพิ่มขึ้น 42% ในแง่ของมูลค่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า แม้ราคาส่งออกข้าวของผู้ผลิตรายใหญ่ลดลงในเดือนมิ.ย. แต่ราคาส่งออกข้าวผสมข้าวหัก 5% ของเวียดนามอยู่ที่ระดับ 450 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งสูงกว่าราคาส่งออกข้าวประเภทเดียวกันของไทยและอินเดีย อยู่ราว 15-40 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว เวียดนามส่งออกข้าวไปยังต่างประเทศราว 5.9 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าเกือบ 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน และ ฟิลิปปินส์ สำหรับในปีนี้ เวียดนามวางแผนที่จะส่งออกข้าว 6.5 ล้านตัน รวมถึงเพิ่มปริมาณข้าวคุณภาพสูง อาทิเช่น ข้าวจาปอนิกา ข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียว

สมาคมอาหารของเวียดนามระบุ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เวียดนามได้เพิ่มปริมาณการส่งออกเมล็ดข้าวคุณภาพดี โดยส่งออกข้าวสายพันธุ์จาปอนิกาคิดเป็นสัดส่วน 4.4% ของการส่งออกข้าวทั้งหมดในปี 2560

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เวียดนามเริ่มหันมามุ่งเน้นการปลูกข้าวที่มีคุณภาพดีขึ้น วิธีการเก็บเกี่ยว การดูแลหลังการเก็บเกี่ยว การจัดเก็บ และการขนส่ง รวมถึงสายพันธุ์ข้าวที่มีความชื้นพอเหมาะ มีน้ำหนักมาก ไม่มีสิ่งปลอมปน หรือเป็นเมล็ดที่แทบไม่ผ่านกระบวนการขัด เปราะบาง หรือแตกหัก ไร้แมลงหรือมอด แต่อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ