ฟิลิปปินส์มองเงินเฟ้อในประเทศส่งสัญญาณชะลอตัว หลังเพิ่มขึ้นช่วงครึ่งปีแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 9, 2018 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเออร์เนสโต เปอร์เนีย รัฐมนตรีกระทรวงการวางแผนเศรษฐกิจและสังคมของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เงินเฟ้อในประเทศจะค่อยๆ ปรับตัวลดลงภายในสิ้นปีนี้

"แม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปได้เพิ่มสูงขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แต่ตัวเลขเทียบรายเดือนแสดงให้เห็นถึงทิศทางขาลง ดังนั้นเงินเฟ้อควรจะบรรเทาลงภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP)" นายเปอร์เนียกล่าว

นอกจากนี้ แม้ว่าจะมีแรงกดดันด้านราคา แต่อุปสงค์ภายในประเทศยังคงขยายตัวสดใสถึง 10.1% โดยได้รับแรงหนุนจากการบริโภคในครัวเรือนและการลงทุน ซึ่งนายเปอร์เนียกล่าวว่านี่คือสัญญาณที่ดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลจากธนาคารกลางฟิลิปปินส์ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.ของฟิลิปปินส์ปรับตัวขึ้นแตะ 5.7% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เทียบกับที่เพิ่มขึ้น 5.2% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.ค.ถือเป็นการปรับตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากราคาอาหาร สาธารณูปโภค และบริการการขนส่งปรับตัวสูงขึ้น

"ความฝืดเคืองของอุปทานภายในประเทศมีความเกี่ยวโยงกับสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งส่งผลให้อาหารบางประเภท โดยเฉพาะข้าว เนื้อสัตว์ ปลา และผักมีราคาสูงขึ้น" BSP ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ