แบงก์ชาติเยอรมนีคาดเศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นในไตรมาส 4 ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2018 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกรงขึ้นในไตรมาส 4 ปีนี้ หลังจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 3 หดตัวลงเล็กน้อย

"เศรษฐกิจเยอรมันมีแนวโน้มที่จะกลับมาขยายตัวอย่างแข็งแกร่งอีกครั้งในไตรมาส 4 ปีนี้ หลังจากหดตัวลงเล็กน้อยในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา" บุนเดสแบงก์ระบุในรายงาน พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า การผลิตรถยนต์ภายในประเทศจะกลับสู่ภาวะปกติในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตโดยรวมนั้นปรับตัวขึ้น

รายงานดังกล่าวระบุว่า การชะลอตัวลงของการผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีในไตรมาส 3 นั้น มีสาเหตุมาจากปัจจัยชั่วคราวในอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งมีความสำคัญต่อประเทศ โดยอุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมนีต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับมาตรฐานการทดสอบไอเสียรูปแบบใหม่ ตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ผลิตรถยนต์หลายรายของเยอรมนีในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. รวมทั้ง GDP ไตรมาส 3 ที่หดตัวลง 0.2% ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี

ส่วนสถานการณ์ในตลาดแรงงานของเยอรมนีนั้น อัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และตัวเลขจ้างงานงานอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนให้ฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ