FAO เผยดัชนีราคาอาหารโลกเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.8% หลังราคาผลิตภัณฑ์นมพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 8, 2019 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาอาหารโลกเดือนม.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.

FAO ระบุว่า ราคาผลิตภัณฑ์นมที่ปรับตัวสูงขึ้น เป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ดัชนีราคาอาหารโลกเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. โดยราคาผลิตภัณฑ์นมพุ่งขึ้น 12.2% เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.

FAO รายงานว่า ราคาผลิตภัณฑ์นมและชีสพุ่งขึ้น เนื่องจากปริมาณการผลิตที่ลดลงในยุโรป ประกอบกับการปรับฐานทางเทคนิค หลังจากที่ราคาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวปรับตัวลงต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2561

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า แม้ดัชนีราคาอาหารโลกเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 3 จุด มาอยู่ที่ระดับ 164.8 จุด แต่โดยรวมแล้ว ดัชนีราคายังต่ำกว่า 2.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 168.4 จุด

ราคาข้าวและธัญพืช ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่มีสัดส่วนใหญ่ที่สุดในดัชนีราคาอาหารโลก ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนักเมื่อเทียบกับเดือนธ.ค. อย่างไรก็ดี การที่ราคาสินค้าดังกล่าวแทบไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนที่ผ่านมา อาจมีสาเหตุมาจากการปิดหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐ (ชัตดาวน์) ในเดือนม.ค. ซึ่งส่งผลให้ไม่มีการออกรายงานผลผลิตข้าวสาลีและข้าวโพดในประเทศบางรายการ

FAO ระบุว่า ราคาข้าวและธัญพืชที่ปรับตัวลดลงเล็กน้อย ถูกชดเชยด้วยการปรับตัวขึ้นปานกลางของราคาข้าว โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ข้าวจาปอนิกาที่เพิ่มขึ้นในตลาดจีนและญี่ปุ่น รวมถึงการแข็งค่าของเงินบาทไทย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่

สำหรับองค์ประกอบอื่นๆ ของดัชนีราคาอาหารโลกนั้น FAO ระบุว่า ราคาน้ำมันและไขมันปรับตัวขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค. ราคาน้ำตาลปรับตัวขึ้น 1.3% ขณะที่ราคาเนื้อสัตว์ทรงตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาอาหารโลกประจำเดือนของ FAO อ้างอิงจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาหารทั่วโลกจำนวน 23 ประเภท ซึ่งครอบคลุมราคาสินค้าที่แตกต่างกันจำนวน 73 รายการ โดยเทียบกับปีฐาน

ทั้งนี้ FAO มีกำหนดเปิดเผยรายงานดัชนีราคาอาหารโลกประจำเดือนก.พ. ในวันที่ 7 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ