รายงานเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตทั่วโลกดีดตัวขึ้น ขานรับภาคการผลิตจีน-สหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2019 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตทั่วโลก อยู่ที่ระดับ 51.7 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.2 จุดจากระดับของเดือนก.พ.

รายงานของ CFLP ระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตในเอเชียดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 50.5 ในเดือนมี.ค. หลังจากปรับตัวลงติดต่อกัน 6 เดือน โดยได้แรงหนุนจากดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนซึ่งปรับตัวขึ้น 1.3 จุด สู่ระดับ 50.5 ในเดือนมี.ค. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากยอดสั่งซื้อและการผลิตที่ขยายตัวขึ้น

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI ภาคการผลิตของทวีปอเมริกา ดีดตัวขึ้น 0.6 จุด สู่ระดับ 54.5 ในเดือนมี.ค. โดยได้ปัจจัยหนุนจากกิจกรรมด้านการผลิตในสหรัฐที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตของออสเตรเลียและแอฟริกาขยายตัวในอัตราที่ช้าลง โดยอยู่ที่ระดับ 51 และ 50.7 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ภาคการผลิตของยุโรปปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยดัชนีร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งเป็นเส้นแบ่งของการขยายตัวและการหดตัว มาอยู่ที่ระดับ 49.9 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันอย่างต่อเนื่องต่อภาพรวมของดัชนี PMI โลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของ CFLP ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกไม่มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากประเทศรายใหญ่หลายแห่งได้ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ