ญี่ปุ่นเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย.ลดลงแตะ 2.4% หลังตลาดแรงงานส่งสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2019 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุนเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเดือนเม.ย.ลดลง 0.1% แตะระดับ 2.4% เนื่องจากประชาชนสามารถหางานใหม่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางภาวะการจ้างงานที่ปรับตัวดีขึ้น

รายงานดังกล่าวระบุว่า อัตราว่างงานในกลุ่มบุรุษลดลง 0.3% ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 2.5% ขณะที่อัตราว่างงานในกลุ่มสตรีเพิ่มขึ้น 0.1% แตะระดับ 2.3% อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอัตราการว่างงานในกลุ่มสตรีจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ระบุว่า สัดส่วนของสตรีวัยทำงานยังคงอยู่ในระดับสูง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สัดส่วนของประชากรวัยทำงานอายุระหว่าง 15 - 64 ปี แตะที่ระดับ 60.5% เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนอัตราส่วนของประชากรวัยทำงานบุรุษอยู่ที่ระดับ 84.0% ขณะที่อัตราส่วนของสตรีอยู่ที่ 70.6% ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ด้านกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการเปิดเผยว่า อัตราตำแหน่งงานว่างในเดือนเม.ย ยังคงทรงตัวจากเดือนมี.ค.ที่ 1.63 ซึ่งหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่าง 163 อัตรา สำหรับผู้หางานทุกๆ 100 คน

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับภาวะตึงตัว อันเนื่องมาจากจำนวนประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ