รายงานชี้เศรษฐกิจออสเตรเลียเผชิญความเสี่ยงผลิตภาพแรงงานซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2019 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียที่มาจากการเลือกตั้งใหม่นั้นเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญในด้านการขยายตัวของเศรษฐกิจ หลังรายงานบ่งชี้ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจ อาจได้รับผลกระทบจากการขยายตัวของผลิตภาพ (productivity) ที่ซบเซา

คณะกรรมการด้านผลิตภาพ (Productivity Commission) เปิดเผยรายงานการประเมินล่าสุดสำหรับการขยายตัวของผลิตภาพของออสเตรเลียในวันนี้บ่งชี้ว่า อัตราผลิตภาพแรงงาน (labour productivity) ของออสเตรเลียมีการขยายตัวเพียง 0.4% ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย. 2561 เมื่อเทียบกับตั้งแต่ช่วงปี 2513 ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 2.2%

รายงานระบุว่า "ระยะเวลาของการขยายตัวของค่าจ้างผู้บริโภคที่แท้จริงที่ทรงตัว นับตั้งแต่เกิดภาวะค่าจ้างชะงักงันในปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 นั้น เป็นช่วงเวลาที่สอดคล้องกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับนายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรี และนายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รมว.คลัง ซึ่งประสบความสำเร็จในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอีกสมัย โดยนายมอร์ริสันและนายฟรายเดนเบิร์กสัญญาที่กระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และสร้างงานใหม่ 1.25 ล้านตำแหน่งภายใน 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ