(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติจีนเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 6 พันล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2019 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 6 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 3.101 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน

ข้อมูลดังกล่าวสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ค.ของจีนจะลดลง 5 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.090 ล้านล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวัง ชุนหยิง โฆษกสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศดีดตัวขึ้นในเดือนพ.ค.นั้น มาจากหลากหลายปัจจัย เช่น การเปลี่ยนแปลงของมูลค่าอัตราแลกเปลี่ยนและราคาสินทรัพย์

นายหวังยังกล่าวด้วยว่า ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนจะช่วยสนับสนุนการพัฒนาเสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตรา และจะสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งต่อเสถียรภาพของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ

นอกจากนี้ นายหวังกล่าวว่า แม้ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจและตลาดการเงินทั่วโลกอาจจะกลายเป็นปัจจัยที่สร้างความเปราะบางมากขึ้น แต่เศรษฐกิจจีนซึ่งมีความยืดหยุ่นสูง อีกทั้งมีศักยภาพและความสามารถในการรับมือกับอุปสรรคภายนอกได้นั้น จะยังคงมีแรงผลักดันที่แข็งแกร่งในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ