ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 3.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 14, 2019 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจ ซึ่งจัดทำโดยสถาบันเมลเบิร์นและเวสต์แพคระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 3.6% ในเดือนส.ค. หลังจากที่ร่วงลงเกินคาด 4.1% ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งสร้างความหวังให้กับธุรกิจค้าปลีกที่เผชิญแรงกดดันอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง 3.5% จากระดับปีก่อน และที่ระดับ 100.00 บ่งชี้ว่า ขณะนี้ผู้บริโภคที่มีมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจ มีจำนวนเท่ากับผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ

ผลสำรวจประชาชน 1,200 คนดังกล่าว จะเป็นแรงหนุนสำหรับธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ซึ่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนมิ.ย.และก.ค. เพื่อที่จะสนับสนุนอุปสงค์ของผู้บริโภค

นายบิล อีแวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวสต์แพค เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้สอดคล้องกับการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ขณะที่สื่อและนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ในขณะนี้ว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ผลสำรวจบ่งชี้ด้วยว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้าพุ่งขึ้น 9.6% ขณะที่การคาดการณ์สำหรับ 5 ปีข้างหน้าเพิ่มขึ้น 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ