ฮ่องกงปรับลด GDP ไตรมาส 2/62 หลังเหตุประท้วงฉุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2019 20:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า เศรษฐกิจฮ่องกงไตรมาส 2 ปี 2562 ขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอลงจากที่ขยายตัว 0.6% ในไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากการประท้วงที่ลุกลามบานปลายได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ที่มีการเปิดเผยในวันนี้ เป็นการปรับทบทวนลงจากตัวเลขประมาณการครั้งที่แรกที่ระบุว่า เศรษฐกิจฮ่องกงขยายตัว 0.6% ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. เมื่อเทียบรายปี

หากเทียบเป็นรายไตรมาส เศรษฐกิจไตรมาส 2/62 ของฮ่องกงหดตัวลง 0.4% จากไตรมาสแรก จากเดิมที่ระบุว่าหดตัว 0.3% ในรายงานตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่มีการเปิดเผยเมื่อวันที่ 31 ก.ค.

นายแอนดรูว์ อู นักเศรษฐศาสตร์ของรัฐบาลฮ่องกง เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าววันนี้ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงขยายตัวเพียง 0.5% ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ซึ่งย่ำแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมาก ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจึงพิจารณาปรับทบทวนการขยายตัวของ GDP ทั้งปี 2562 จาก 2-3% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพ.ค. ลงมาอยู่ที่ 0-1%

การเปิดเผยตัวเลข GDP ของฮ่องกงมีขึ้นหลังจากที่วานนี้ รัฐบาลฮ่องกงเพิ่งประกาศอัดฉีดงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังเจอพิษม็อบและสงครามการค้า

นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกง เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลได้จัดเตรียมงบประมาณ 1.91 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (2.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการประท้วงที่ยืดเยื้อ และการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นายพอลกล่าวว่า มาตรการดังกล่าว ประกอบด้วยการปล่อยสินเชื่อสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เงินอุดหนุนสำหรับนักเรียน และการยกเว้นค่าเช่าบ้านและค่าไฟฟ้า เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ


แท็ก ฮ่องกง   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ