ISM เผยดัชนีภาคบริการสหรัฐดีดตัวมากกว่าคาดในเดือนส.ค. สวนทาง"มาร์กิต"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2019 21:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐดีดตัวแตะระดับ 56.4 ในเดือนส.ค. จากระดับ 53.7 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2559

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 54.0 ในเดือนส.ค.

การดีดตัวของดัชนี ISM ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.

ดัชนีภาคบริการยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคบริการ

ทั้งนี้ ดัชนีภาคบริการของ ISM ประกอบด้วยอุตสาหกรรม 17 กลุ่ม ซึ่งรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ การขนส่ง การก่อสร้าง และเหมืองแร่ โดยอุตสาหกรรม 16 กลุ่มมีการขยายตัวในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ดี การดีดตัวของดัชนีภาคบริการของ ISM สวนทางกับผลสำรวจของไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ร่วงลงสู่ระดับ 50.7 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2559 และต่ำกว่าระดับเบื้องต้นที่ 50.9 จากระดับ 53.0 ในเดือนก.ค.

มาร์กิตระบุว่า การปรับตัวลงของดัชนี PMI ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน โดยคำสั่งซื้อใหม่สำหรับการส่งออกปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. ขณะที่ร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี ขณะที่อัตราการจ้างงานต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2553 ส่วนความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจร่วงลงเป็นเดือนที่ 7 แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว แต่ก็ใกล้หลุดระดับ 50 ซึ่งจะบ่งชี้ภาวะหดตัว

ก่อนหน้านี้ ไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.3 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2552 จากระดับ 50.4 ในเดือนก.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัว

ดัชนี PMI ถูกกดดันจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ โดยคำสั่งซื้อใหม่เพื่อการส่งออกลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี ขณะที่การจ้างงานทรงตัว


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ