สื่อเกาหลีใต้เผยกระแสบอยคอตสินค้าญี่ปุ่นฉุดยอดนำเข้าเบียร์ลดลงในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2019 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้นำเข้าเบียร์จากญี่ปุ่นลดลง เนื่องจากชาวเกาหลีใต้พร้อมใจกันไม่ซื้อสินค้าของญี่ปุ่นเพื่อตอบโต้มาตรการคุมเข้มการส่งออก

ทั้งนี้ มูลค่าการนำเข้าเบียร์จากญี่ปุ่นร่วงลงสู่ระดับ 223,000 ดอลลาร์ในเดือนส.ค. จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 7,566,000 ดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าการนำเข้าเบียร์ในเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 4,342,000 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เบียร์ญี่ปุ่นเคยมียอดนำเข้าเป็นอันดับหนึ่งตั้งแต่เดือนม.ค. 2552 จนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ แต่อันดับได้ร่วงลงสู่อันดับที่ 3 ในเดือนก.ค. และดิ่งลงสู่อันดับที่ 13 ในเดือนส.ค. อันเนื่องมาจากผลกระทบของข้อพิพาทการค้า

ชาวเกาหลีใต้ได้พากันแบนสินค้าญี่ปุ่น หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศควบคุมการส่งออกวัสดุสำคัญ 3 ชนิดที่ผู้ผลิตชิพของเกาหลีใต้ต้องการ และยกเลิกสถานะพิเศษของเกาหลีใต้ในฐานะคู่ค้าสำหรับการซื้อสินค้าที่สามารถนำไปใช้ในทางทหารได้

ขณะที่เกาหลีใต้ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) โดยระบุว่า มาตรการควบคุมการส่งออกของญี่ปุ่นอาจส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วโลก

ความขัดแย้งในประวัติศาสตร์ยุคสงครามและการค้า ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อยู่ในภาวะตกต่ำมากที่สุดนับตั้งแต่ทั้งสองประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกันในปี 2508


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ