(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าติดต่อกันเดือนที่ 3 หลังยอดส่งออกไปเอเชียชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 21, 2019 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.ย. โดยได้รับปัจจัยกดดันจากการชะลอตัวของยอดส่งออกไปยังประเทศจีน เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ ในเอเชีย

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าในเดือนก.ย.อยู่ที่ระดับ 1.2298 แสนล้านเยน (1.13 พันล้านดอลลาร์) หลังจากที่ขาดดุล 1.4353 แสนล้านเยนในเดือนส.ค.

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดส่งออกในเดือนก.ย.ร่วงลง 5.2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 6.37 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเดือนที่ 10 ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 1.5% สู่ระดับ 6.49 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเดือนที่ 5 เนื่องจากคำสั่งซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง ซึ่งรวมถึงน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปยังประเทศจีน ซึ่งรวมถึงชิ้นส่วนรถยนต์และอุปกรณ์สำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ลดลง 6.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 1.18 ล้าล้านเยน อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ขณะที่ยอดนำเข้าสินค้าจากจีน ลดลง 1% แตะที่ระดับ 1.62 ล้านล้านเยน ส่งผลให้ญี่ปุ่นขาดดุลการค้ากับจีนทั้งสิ้น 4.4107 แสนล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ