ทุนสำรอง FX เกาหลีใต้พุ่งเป็นประวัติการณ์ ดอลล์อ่อนหนุนมูลค่าสินทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2020 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นทำสถิติพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค.เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนการลงทุน และมูลค่าสินทรัพย์ที่ไม่ได้อยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ ณ สิ้นเดือนก.ค. อยู่ที่ระดับ 4.1653 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.77 พันล้านดอลลาร์จากเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วยหลักทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้เอกชน, เงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศ, สินทรัพย์ที่ส่งสมทบในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF), สิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) และทองคำแท่ง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศพุ่งขึ้นในเดือนก.ค.นั้น มาจากการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนการลงทุน รวมทั้งการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งทำให้สินทรัพย์ที่ถือครองอยู่ในรูปสกุลเงินอื่นๆ อาทิ ยูโรและเยนนั้น มีมูลค่าสูงขึ้นเมื่อคิดเป็นสกุลเงินดอลลาร์

สำหรับหลักทรัพย์ต่างประเทศ มีมูลค่าทั้งสิ้น 3.7938 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 6.79 พันล้านดอลลาร์จากเดือนมิ.ย. และคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 91.1% ของมูลค่ารวมทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ส่วนมูลค่าการถือครองทองคำทรงตัวที่ 4.79 พันล้านดอลลาร์

ณ สิ้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ถือครองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ