เกาหลีใต้กวาดยอดส่งออกสินค้า ICT เพิ่ม 4 เดือนติดกัน รับดีมานด์ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2020 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้ากลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของเกาหลีใต้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนก.ย. หลังเศรษฐกิจในต่างประเทศเริ่มฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้า ICT เดือนก.ย. พุ่งขึ้น 11.9% แตะที่ 1.763 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา

ส่วนยอดนำเข้าสินค้า ICT เดือนก.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.0% แตะระดับ 9.56 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้เกินดุลการค้าสินค้า ICT อยู่ที่ 8.07 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้า ICT ที่เพิ่มขึ้นในระดับเลขสองหลักได้แรงหนุนจากดีมานด์ในตลาดโลกที่ฟื้นตัว ส่งผลให้สินค้า ICT ของเกาหลีใต้เป็นที่ต้องการในตลาดโลก

ส่วนยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์เดือนก.ย.ทะยานขึ้น 11.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ยอดส่งออกจอภาพเพิ่มขึ้น 2.7% อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกโทรศัพท์มือถือลดลง 25.7% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สำหรับมูลค่าการส่งออกสินค้า ICT ไปยังจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 8.17 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. ขณะที่การส่งออกไปยังเวียดนามมีมูลค่ามากเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 3.11 พันล้านดอลลาร์ ตามด้วยสหรัฐอยู่ที่ 2.04 พันล้านดอลลาร์ และสหภาพยุโรป (EU) อยู่ที่ 1.07 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ