ยอดส่งออกเกาหลีใต้เดือนพ.ย.ดีดตัว 4% รับยอดขายชิปแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2020 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย. ดีดตัวขึ้น 4% เมื่อเทียบรายปี หลังได้รับแรงหนุนจากยอดขายชิปที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอื่นๆ แม้การระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 จะส่งผลให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้ล่าช้าก็ตาม

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย. อยู่ที่ 4.58 หมื่นล้านดอลลาร์ ขยับขึ้นจากระดับ 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 2.1% สู่ระดับ 3.98 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนพ.ย. อยู่ที่ 5.93 พันล้านดอลลาร์ และเป็นยอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7

เมื่อแยกตามประเภทสินค้า การส่งออกชิปของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 8.5 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 16.4% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ส่งออกชิปคิดเป็น 19% ของการส่งออกทั้งหมดในเดือนพ.ย. โดยได้แรงหนุนจากการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ รวมถึงอุปสงค์จากผู้ผลิตแล็ปท็อปที่ขยายตัวแข็งแกร่ง หลังประชาชนต้องทำงานจากที่บ้านเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อแยกเป็นรายประเทศพบว่า ยอดส่งออกไปยังจีนขยับขึ้น 1% ในเดือนพ.ย. หลังจากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวจากการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐ เพิ่มขึ้น 6.8% เนื่องจากภาคธุรกิจมีความมั่นใจมากขึ้นจากการที่รัฐบาลสหรัฐพยายามพลิกฟื้นเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ส่วนยอดส่งออกไปยังญี่ปุ่น ลดลง 12% เนื่องจากการลงทุนด้านโรงงานของบริษัทญี่ปุ่นหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ