ความเชื่อมั่นทางธุรกิจออสซี่พุ่งแรงเดือนพ.ย. หลังผ่อนคลายล็อกดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2020 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจและดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียเดือนพ.ย.พุ่งถึงระดับเหนือกว่าค่าเฉลี่ย หลังรัฐวิกตอเรียคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อคุมโควิด-19 และรัฐอื่น ๆ ได้เปิดพรมแดนหากันแล้ว

ผลสำรวจของ NAB ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียพุ่งขึ้น 9 จุดสู่ระดับ +12 ในเดือนพ.ย. โดยเป็นระดับบวกเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ขณะเดียวกันดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 7 จุดสู่ระดับ +9 ในเดือนพ.ย. ซึ่งสู่งกว่าค่าเฉลี่ยนระยะยาวที่ +6 หลังออสเตรเลียเปิดเศรษฐกิจใหม่เร็วกว่าที่คาด

ส่วนดัชนีย่อยการค้าและความสามารถในการทำกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย. อย่างไรก็ตาม ดัชนีการจ้างงานยังคงอยู่ในแดนลบ แสดงให้เห็นว่าธุรกิจต่าง ๆ ยังคงไม่พร้อมจะจ้างงานใหม่อีกครั้ง

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 3/2563 โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นด้านการเงินและการคลังขนานใหญ่ ซึ่งช่วยให้การอุปโภคบริโภคในภาคครัวเรือนฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ ABS ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียขยายตัว 3.3% ในไตรมาส 3 หลังจากที่หดตัว 7% ในไตรมาส 2 โดย GDP ไตรมาส 3 แข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 2.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ