ออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.4% หลังเปิดพรมแดนระหว่างรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 21, 2021 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ของออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 1.4% จากเดือนก.พ. เนื่องจากราคาบ้านที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ขณะที่การกลับมาเปิดพรมแดนระหว่างรัฐยังหนุนให้ประชาชนกลับมาเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง

ทั้งนี้ ข้อมูลยอดค้าปลีกในเบื้องต้นของออสเตรเลียสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 1%

ส่วนยอดค้าปลีกในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ปรับตัวขึ้น 2.3% แตะที่ 3.072 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.371 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) แม้เป็นช่วงเวลาที่ออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ การบริโภคในภาคครัวเรือนเมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาได้รับแรงหนุนจากราคาบ้านที่ดีดตัวสูงขึ้น การอัดฉีดเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล รวมถึงต้นทุนการกู้ยืมที่ลดลงเป็นประวัติการณ์และการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่หนุนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

รัฐวิกตอเรียและรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียมียอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นสูงสุด หลังจากทั้งสองรัฐได้รับกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันโควิด-19 ในช่วงสั้นๆ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกในคาเฟ่, ร้านอาหาร และบริการอาหารประเภทซื้อกลับบ้านดีดตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในรัฐวิกตอเรียและรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกสินค้าจำพวกเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับ รวมถึงยอดขายในห้างสรรพสินค้ายังเพิ่มขึ้นด้วย

ข้อมูลยอดค้าปลีกที่ประกาศในวันนี้ยังช่วยเสริมการคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง แม้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะยังคงจับตาแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อที่อาจเกิดขึ้น ก่อนพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ