การผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นหดตัว 5.9% เดือนพ.ค. จากปัญหาขาดแคลนชิปทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2021 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ร่วงลง 5.9% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์และบรรดาผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรมได้พากันปรับลดการผลิต อันเป็นผลมาจากปัญหาขาดแคลนชิปทั่วโลก

ข้อมูลของกระทรวงฯระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ร่วงลง 5.9% ในเดือนพ.ค.นั้น ถือเป็นการปรับตัวลงที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ดิ่งลง 10.5% ในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งแรกเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อพิจารณาในแต่ละภาคส่วนพบว่า การผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์ร่วงลง 19.4% ในเดือนพ.ค. หลังจากที่ลดลง 1% ในเดือนเม.ย. เนื่องจากการที่ทั่วโลกประสบปัญหาขาดแคลนชิปซึ่งเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับการผลิตรถยนต์นั้น ได้ส่งผลให้กลุ่มผู้ผลิตต้องปรับลดการผลิตรถยนต์

ส่วนการผลิตเครื่องจักรไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกสำหรับการสื่อสารและคมนาคมนั้น ปรับตัวลง 4.5% เนื่องจากการผลิตไฟสำหรับใช้ในรถยนต์และเครื่องปรับอากาศ ได้รับผลกระทบจากภาวะขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์

นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มผู้ผลิตของญี่ปุ่นซึ่งพบว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มขยายตัว 9.1% ในเดือนมิ.ย. ก่อนที่จะปรับตัวลง 1.4% ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ