GfK เผยผู้บริโภคอังกฤษมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจมากขึ้น แม้กังวลเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 19, 2021 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ย. แม้จะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้ออยู่บ้าง ขณะประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะซื้อหาสินค้าราคาแพง ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับบรรดาผู้ค้าปลีกในช่วงที่เทศกาลคริสต์มาสใกล้จะมาถึง

GfK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษในเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ -14 เพิ่มขึ้นจากระดับ -17 ในเดือนต.ค.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่มีการล็อกดาวน์เพื่อสกัดโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2564 ขณะนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขดังกล่าวจะย่ำแย่ลงแตะที่ระดับ -18

รายงานระบุว่า มุมมองของผู้บริโภคชาวอังกฤษปรับตัวดีขึ้นในเดือนพ.ย. แม้จะมีปัจจัยเชิงลบไม่ว่าจะเป็นเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคยอมรับว่ายังไม่ค่อยพึงพอใจกับสถานะทางการเงินของตัวเองมากนัก

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาสเกือบ 100% ที่ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.สู่ระดับ 0.25% จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.1% หลังจากที่อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้นเกินคาด 4.2% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี เมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้น 3.1% ในเดือนก.ย. เนื่องจากราคาพลังงานทะยานขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ