การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลง 4 เดือนติดกัน เหตุปชช.ยังกังวลโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 7, 2022 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเดือนที่ 4 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะดีดตัวขึ้น 1.6% โดยข้อมูลดังกล่าวได้ลดความคาดหวังที่ว่าอุปสงค์ของผู้บริโภคจะฟื้นตัวและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564

เมื่อเทียบรายเดือน การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นลดลง 1.2% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่ม 1.2% เนื่องจากครัวเรือนต่าง ๆ ยังคงลังเลที่จะเพิ่มการใช้จ่ายแม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะน้อยกว่าในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

การชะลอตัวของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคได้เพิ่มความกังวลให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของญี่ปุ่นที่เคยคาดหวังว่าอุปสงค์ของผู้บริโภคจะฟื้นตัวและช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ ขณะที่บริษัทต่าง ๆ เผชิญปัญหาต้นทุนการนำเข้าที่สูงขึ้นเนื่องจากราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเงินเฟ้อทั่วโลก

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. ของปี 2564 หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ติดเชื้อได้ง่ายนั้น กำลังบดบังแนวโน้มดังกล่าว


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ