ยอดค้าปลีกออสเตรเลียฟื้นตัวในเดือนม.ค. หลังผ่านช่วงโอมิครอนระบาดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 28, 2022 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดค้าปลีกออสเตรเลียในเดือนม.ค. ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งกว่าคาดการณ์ เนื่องจากผู้บริโภคกลับมาจับจ่ายอย่างมั่นใจหลังผ่านพ้นช่วงที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระบาดหนัก ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งในปีนี้

สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 1.8% ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 3.25 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.33 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นยอดค้าปลีกที่สูงเป็นประวัติการณ์อันดับ 2 และมากกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 0.4%

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นหลังจากที่ปรับตัวลง 4.4% ในเดือนธ.ค. เนื่องจากผู้บริโภคหันไปนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ทำให้ยอดการใช้จ่ายเกิดขึ้นในเดือนพ.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซีย และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวขึ้นทำให้เกิดความไม่แน่นอนต่อแน้วโน้มยอดค้าปลีก แม้ว่าจนถึงตอนนี้ ผลกระทบต่อออสเตรเลียจะยังมีเพียงเล็กน้อยก็ตาม

แกเร็ธ แอร์ด หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์ของคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย (CBA) กล่าวว่า "ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างออสเตรเลียกับรัสเซียและยูเครนนั้นมีสัดส่วนไม่มากนัก เราคาดว่า เศรษฐกิจโดยรวมจะปลอดภัย หากยุโรปและสหรัฐไม่สู้รบกับรัสเซียในยูเครนหรือที่อื่น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ