กำไรภาคอุตสาหกรรมจีนลดลงติดต่อกันเดือนที่สอง เหตุล็อกดาวน์กระทบศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 27, 2022 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของภาคอุตสาหกรรมจีนหดตัวลง 6.5% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่หดตัวลง 8.5% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อการผลิตและทำให้กำไรในภาคอุตสาหกรรมชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

แม้รัฐบาลจีนจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 และภาคธุรกิจในเมืองใหญ่เช่นนครเซี่ยงไฮ้ได้เริ่มกลับมาทยอยเปิดดำเนินการเมื่อเดือนพ.ค. แต่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังอ่อนแอ และความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และสร้างความกังวลว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนนั้นอาจยังอ่อนแรงอยู่

ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.ปีนี้ กำไรของภาคอุตสาหกรรมจีนขยับขึ้น 1.0% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 3.44 ล้านล้านหยวน (5.14 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วง 4 เดือนแรกที่มีการขยายตัว 3.5%

ส่วนรายได้ของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ เติบโตขึ้น 9.1% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 53.16 ล้านล้านหยวน แต่ชะลอตัวลงจากระดับ 9.7% ในช่วงสี่เดือนแรก

รายงานของ NBS ยังระบุด้วยว่า กำไรของภาคอุตสาหกรรมในเมืองเซี่ยงไฮ้เดือนพ.ค. ร่วงลง 27.6% เมื่อเทียบรายปี และลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง

ขณะเดียวกัน กำไรภาคอุตสาหกรรมของกรุงปักกิ่ง ซึ่งเผชิญกับการระบาดครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 นั้น ลดลง 12.5% ในช่วงห้าเดือนแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ