ภาคบริการอินเดียโตสุดในรอบกว่า 11 ปี เหตุดีมานด์แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2022 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอินเดีย อยู่ที่ระดับ 59.2 ในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 58.9 ในเดือนพ.ค. โดยเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 11 ปี นับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2554 เนื่องจากอินเดียมีอุปสงค์แข็งแกร่ง แต่ก็ยังมีปัจจัยกดดันจากทิศทางเงินเฟ้อหลังค่าบริการพุ่งแรงที่สุดในรอบเกือบ 5 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาคบริการอินเดียขยายตัวเกินกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งคาดไว้ว่าจะขยับลงเล็กน้อยแตะระดับ 58.7 โดยดัชนี PMI ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคบริการของอินเดีย

ภาคบริการอินเดียได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์และยอดขายที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่เอื้ออำนวย จนทำให้คำสั่งซื้อใหม่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ซึ่งเป็นดัชนีย่อยในการจัดทำดัชนี PMI นั้น อยู่ในช่วงขยายตัวเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันแล้ว ทั้งยังแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2554 ด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง หลังจากที่เพิ่งประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) 0.50% สู่ระดับ 4.90% ในการประชุมเมื่อเดือนที่ผ่านมา และเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมสองเดือนติดต่อกัน โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ