จีนเผยยอดค้าปลีก-การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ต่ำกว่าคาด ขณะจับตาเงินเฟ้อทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2022 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจเดือนก.ค.ในวันนี้ โดยตัวเลขต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์อย่างมาก พร้อมเตือนให้ระวังความเสี่ยงจากเงินเฟ้อทั่วโลกที่อยู่ในระดับสูง

NBS ระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 2.7% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5% และชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัว 3.1% โดยในภาคค้าปลีกนั้นสินค้าประเภทการจัดเลี้ยง เฟอร์นิเจอร์ และสินค้าที่เกี่ยวกับการก่อสร้างมียอดขายลดลง

ขณะเดียวกัน ยอดขายหมวดยานยนต์ หนึ่งในหมวดที่มีมูลค่ามากที่สุดในบรรดาภาคค้าปลีกของจีนนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.7% ส่วนทองคำ เงิน และเครื่องประดับมียอดขายเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งถึง 22.1%

ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของจีนขยายตัวขึ้น 3.8% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.6% และลดลงจากที่เพิ่มขึ้น 3.9% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 5.7% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 6.2%

สำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลงในเดือนก.ค.เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย. ขณะที่การลงทุนในการผลิตชะลอตัวลง ส่วนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้นจากเดือนมิ.ย.เล็กน้อย

นอกจากนี้ อัตราว่างงานของกลุ่มคนอายุ 16-24 ปีของจีนนั้นสูงถึง 19.9% ขณะที่อัตราว่างงานของประชาชนทุกช่วงอายุในเมืองต่าง ๆ อยู่ที่ 5.4%

"เศรษฐกิจจีนยังคงอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว" NBS ระบุ อย่างไรก็ดี NBS เตือนให้ระวังความเสี่ยงจากเงินเฟ้อสูงทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ