อัตราว่างงานออสซี่เพิ่มเล็กน้อย ชี้ตลาดแรงงานยังตึงตัว-หนุนขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2022 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ (15 ก.ย.) ว่า อัตราว่างงานเดือนส.ค.ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 3.5% จากระดับ 3.4% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 48 ปี

ทั้งนี้ อัตราว่างงานเดือนส.ค.ดีดตัวขึ้น แม้ว่าตัวเลขการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้น 33,500 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 66.6%

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของออสเตรเลียยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว และมีแนวโน้มว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% สู่ระดับ 2.35% ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ก.ย. โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินเฟ้อซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่นายฟิลลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA ส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่เงินเฟ้อของออสเตรเลียยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2-3% ของ RBA

ส่วนเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2565 ของออสเตรเลียขยายตัว 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 3.5% และแข็งแกร่งกว่าในไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 3.3% ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียจะสามารถรับมือกับแรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยและค่าครองชีพที่สูงขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ