โกลด์แมน แซคส์คาดหุ้นจีนพุ่ง 20% หากจีนเปิดประเทศเต็มรูปแบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2022 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมนักกลยุทธ์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งรวมถึงนายคิงเกอร์ เหล่า คาดว่า การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบของจีนจะหนุนให้หุ้นจีนพุ่งขึ้น 20% โดยอ้างอิงถึงสัญญาณที่บ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนอาจเตรียมการผ่อนคลายการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) หลังเสร็จสิ้นการประชุมผู้นำครั้งสำคัญ

รายงานจากทีมนักกลยุทธ์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า การยกเลิกมาตรการจำกัดโควิด-19 อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยกระตุ้นที่ทรงพลังที่สุด ซึ่งนักลงทุนรอคอยมาอย่างยาวนาน โดยคาดว่า รัฐบาลจีนจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวในไตรมาส 2/2566

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นจีนพุ่งทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากกระแสข่าวบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับแผนการเปิดประเทศอีกครั้ง หลังจากหุ้นทรุดตัวลงติดต่อกัน 4 เดือน โดยโกลด์แมนระบุว่า การเพิ่มขึ้นของเที่ยวบินและการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิดสูดดมนั้นเป็นอีกปัจจัยหนุน แม้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนจะยังคงย้ำจุดยืนในการยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.)

นักกลยุทธ์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุด้วยว่า นักลงทุนจะเข้าซื้อขายล่วงหน้าประมาณ 1 เดือน ก่อนการเปิดประเทศจริง โดยแรงผลักดันเชิงบวกดังกล่าวจะคงอยู่เป็นเวลา 2 - 3 เดือน

อนึ่ง ตะกร้าหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเปิดประเทศของบลูมเบิร์ก ซึ่งได้แก่ กลุ่มค้าปลีก สายการบิน โรงแรม และร้านอาหาร ทำผลงานได้ดีกว่าดัชนี MSCI China ถึง 20% นับตั้งแต่เดือนก.ค. โดยทางโกลด์แมนระบุว่า ยังมีโอกาสอีกมากสำหรับการประเมินมูลค่าเพิ่มเติมและการฟื้นตัวพื้นฐาน หากแรงผลักดันด้านการเปิดประเทศเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ