อัตราว่างงานญี่ปุ่นทรงตัวเดือนต.ค. ชี้ศก.ยังคงฟื้นตัวจากผลกระทบโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2022 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (29 พ.ย.) ว่า อัตราว่างงานเดือนต.ค.ของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 2.6% ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของเดือนก.ย. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กระทรวงฯ ระบุว่า แม้อัตราว่างงานยังคงทรงตัว แต่จำนวนประชาชนที่ไม่มีงานทำในเดือนต.ค.ลดลง 50,000 ราย หรือประมาณ 2.7% จากระดับของเดือนก.ย.มาอยู่ที่ระดับ 1.78 ล้านคน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สัดส่วนตำแหน่งงานว่างต่อผู้สมัครงานอยู่ที่ 1.35 ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 0.01 จุดจากเดือนก.ย. ซึ่งหมายความว่ามีตำแหน่งงานว่าง 135 ตำแหน่งต่อจำนวนผู้หางาน 100 คน

ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานระบุว่า ธุรกิจที่พักอาศัยและร้านอาหารมีการจ้างงานสูงที่สุด โดยปรับตัวขึ้น 29.3% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี รองลงคือการจ้างงานในธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกซึ่งปรับตัวขึ้น 11.7%

ทั้งนี้ การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้น หลังจากในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่ชายแดนสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเริ่มประกาศใช้โครงการอุดหนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศสำหรับผู้อยู่อาศัยในญี่ปุ่น


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ