ภาคการผลิตเกาหลีใต้หดตัวเดือนที่ 6 เหตุดีมานด์ซบ-คนขับรถบรรทุกประท้วง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 2, 2023 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค.ของเกาหลีใต้หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และการประท้วงของคนงานขับรถบรรทุกในเกาหลีใต้ส่งผลให้อุปสงค์ในภาคการผลิตดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนธ.ค.ลดลงสู่ระดับ 48.2 จากระดับ 49 ในเดือนพ.ย. โดยดัชนี PMI อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

ส่วนดัชนียอดสั่งซื้อใหม่ในภาคการผลิตปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 6 ขณะที่ดัชนีการส่งออกของภาคการผลิตปรับตัวลงติดต่อกันนานถึง 10 เดือน

นางลอรา เดนมาน นักเศรษฐศาสตร์ของเอสแอนด์พี โกลบอลกล่าวว่า ดัชนี PMI เดือนธ.ค.ถือเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่บ่งชี้ว่าบริษัทในภาคการผลิตของเกาหลีใต้ยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากเนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง รวมทั้งการประท้วงของคนงานขับรถบรรทุกซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การส่งมอบสินค้าเป็นไปอย่างล่าช้า

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมของเกาหลีใต้ได้เจรจากับสหภาพคนขับรถบรรทุกหลายครั้ง หลังจากที่คนขับรถบรรทุกจำนวนหลายพันคนได้นัดหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่เป็นครั้งที่ 2 ในช่วงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้มีการจ่ายค่าจ้างและมีภาวะการทำงานที่ดีขึ้น ซึ่งการประท้วงดังกล่าวส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วเกาหลีใต้ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 10 ของโลก โดยส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์, ปูนซีเมนต์ และเหล็กกล้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ