เกาหลีใต้ส่งออก 10 วันแรกเดือนม.ค.ลดลง จากความกังวลศก.โลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2023 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) รายงานในวันนี้ (11 ม.ค.) ว่า ยอดส่งออกในช่วง 10 วันแรกของเดือนม.ค.ปรับตัวลง 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.386 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันเมื่อนับจนถึงเดือนธ.ค. เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ความต้องการสินค้าที่ผลิตในเกาหลีใต้ลดลง

เมื่อแบ่งตามภาคอุตสาหกรรมพบว่า ในช่วง 10 วันแรกของเดือนม.ค. เกาหลีใต้ส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ร่วงลง 29.5% ขณะที่ยอดส่งออกเครื่องจักรที่มีความแม่นยำ ผลิตภัณฑ์เหล็ก และเครื่องใช้ในบ้าน ต่างปรับตัวลงในระดับเลข 2 หลัก

เมื่อแบ่งตามประเทศพบว่า เกาหลีใต้ส่งออกไปยังสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) เพิ่มขึ้นในระดับเลขสองหลัก แต่การส่งออกไปเวียดนามปรับตัวลดลงในช่วง 10 วันแรกของเดือนม.ค.

ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้น 6.3% แตะที่ 2.013 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 10 วันแรกของเดือนม.ค. ส่งผลให้เกาหลีใต้ขาดดุลการค้า 6.27 พันล้านดอลลาร์ โดยการนำเข้าน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติลดลง 6.5% และ 12.9% ตามลำดับ แต่การนำเข้าชิป เครื่องจักร อุปกรณ์มือถือ และถ่านหิน ปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ