เงินเฟ้อโตเกียวเดือนม.ค.ทะลุเป้าแบงก์ชาติญี่ปุ่นติดต่อกันเดือนที่ 8

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2023 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (27 ม.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสด แต่รวมเชื้อเพลิง ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้น 4.3% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 โดยดัชนีดังกล่าวถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ทิศทางเงินเฟ้อทั่วประเทศ

นักวิเคราะห์ระบุว่า เงินเฟ้อพื้นฐานเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้นโดยได้แรงหนุนจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงเป็นส่วนใหญ่ ขณะเดียวกันก็ได้แรงหนุนจากราคาสินค้าที่ปรับตัวขึ้นแบบเป็นวงกว้างด้วยเช่นกัน กรณีดังกล่าวมีแนวโน้มกดดันให้ BOJ ต้องชะลอโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

ดัชนี Core CPI ของกรุงโตเกียว ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสด แต่รวมเชื้อเพลิง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 4.2% และปรับขึ้นเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2524 เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังปรับตัวขึ้น 3.9% ในเดือนธ.ค.

ขณะที่ ดัชนี Core-Core CPI ของกรุงโตเกียว ซึ่งไม่รวมราคาเชื้อเพลิงและราคาอาหารสด ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เมื่อเทียบกับการปรับขึ้นรายปี 2.7% ในเดือนธ.ค.

BOJ คงนโยบายการเงินผ่อนคลายเป็นพิเศษในเดือนนี้ แต่เพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อในการคาดการณ์รายไตรมาสครั้งล่าสุด เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ เดินหน้าปรับขึ้นราคาสินค้า เพื่อส่งต่อต้นทุนวัตถุดิบที่แพงขึ้นให้กับภาคครัวเรือนแบบต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ