ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นลดในธ.ค. เหตุอุปสงค์ลด-ต้นทุนพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2023 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (31 ม.ค.) ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.ปรับตัวลงเล็กน้อย ส่งท้ายไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ที่ย่ำแย่สำหรับบรรดาผู้ผลิตที่ได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ทั่วโลกที่ชะลอตัวลง และต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น

แม้ว่ายอดค้าปลีกซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมของภาคการบริการและการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้นเกินคาด แต่กิจกรรมการผลิตยังคงลดลง เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ เผชิญกับเสียงเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าแรงเพื่อรักษาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นหลังการระบาดของโรคโควิด-19

ข้อมูลระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค. ลดลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน น้อยกว่าค่าเฉลี่ยที่ตลาดคาดไว้ว่าอาจจะลดลง 1.2% หลังจากขยายตัว 0.2% ในเดือนพ.ย.

เหล่าผู้ผลิตที่ได้รับการสำรวจของ METI คาดว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะทรงตัวในเดือนม.ค. และจะเพิ่มขึ้น 4.1% ในเดือนก.พ. แม้ผลสำรวจของทางการมีแนวโน้มที่จะรายงานแนวโน้มในเชิงบวกก็ตาม

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 3.1% ในเดือนต.ค.-ธ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส

ทั้งนี้ ผลสำรวจล่าสุดโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ล่าสุดบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะขยายตัว 3.0% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนต.ค.-ธ.ค. โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคที่แข็งแกร่ง หลังจากที่หดตัวลงเกินคาดในเดือนก.ค.-ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ