ซอฟต์แบงก์ขาดทุนอ่วม 5.9 พันล้านดอลล์ใน Q3/65 เซ่นพิษตลาดเทคโนฯขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป เปิดเผยในวันนี้ (7 ก.พ.) ว่า บริษัทประสบภาวะขาดทุนสุทธิ 7.83 แสนล้านเยน (5.9 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 3/2565 (ต.ค.-ธ.ค.) เนื่องจากกองทุนวิชัน ฟันด์ (Vision Fund) ของบริษัทเผชิญกับภาวะตลาดเทคโนโลยีที่ซบเซา ทำให้บริษัทขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส

แถลงการณ์ด้านการเงินระบุว่า กองทุนวิชัน ฟันด์ของบริษัทขาดทุนทั้งสิ้น 7.30 แสนล้านเยนในไตรมาส 3/2565 หลังการลงทุนในหุ้นบริษัทสตาร์ตอัปเผชิญกับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่ท้าทายอย่างต่อเนื่อง อันเกิดจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นและแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลง

ผลประกอบการล่าสุดนี้ สวนทางกับกำไรสุทธิรายไตรมาสที่ 3.033 ล้านล้านเยนในไตรมาส 2/2565 (ก.ค.-ก.ย.) เมื่อซอฟต์แบงก์สามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาลจากการขายหุ้นในบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งของจีน

ทั้งนี้ นายโยชิมัตสึ โกโต ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของซอฟต์แบงก์เตรียมให้รายละเอียดในประเด็นดังกล่าวในการแถลงข่าวเวลา 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่นักวิเคราะห์เตรียมจับตากลยุทธ์การลงทุนของบริษัท และความคืบหน้าของการเข้าจดทะเบียนตามแผนของบริษัทอาร์ม (Arm) ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบชิปของอังกฤษที่อยู่ในเครือของซอฟต์แบงก์


แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ