เศรษฐกิจสวีเดนหดตัวต่ำกว่าคาดใน Q4/2565 หลังเงินเฟ้อพุ่งสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2023 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติสวีเดนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสวีเดนลดลงกว่าที่คาดไว้ในไตรมาส 4/2565 เนื่องจากการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนลดลงเนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ตลอดจนต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นกว่าเดิม

ข้อมูลระบุว่า GDP ในไตรมาส 4/2565 ของสวีเดนลดลง 0.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า มากกว่าที่สำนักงานสถิติฯ และในผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ซึ่งคาดไว้ว่าจะหดตัวลง 0.6%

ทั้งนี้ สวีเดนคาดว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากธนาคารกลางสวีเดนกำลังรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนของชาวสวีเดนที่มีหนี้สิน ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อัตราดอกเบี้ยจำนองจะคงที่ในช่วงเวลาสั้น ๆ และผลกระทบที่ชัดเจนที่สุดจนถึงตอนนี้คือราคาที่อยู่อาศัยลดลง ในขณะที่ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) คาดการณ์ว่า สวีเดนอาจเป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เพียงประเทศเดียวที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจหดตัวทั้งปีในปีนี้ เนื่องจากภาคครัวเรือนยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันและการลงทุนในที่อยู่อาศัยใหม่มีแนวโน้มลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ