IMF คาดตลาดเกิดใหม่-ประเทศกำลังพัฒนาคิดเป็น 80% ของการขยายตัวในเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 1, 2023 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกรายงานผ่านทางเว็บไซต์ โดยระบุว่าในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกเผชิญความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของอินเดียนั้นยังคงถือเป็นจุดที่สดใส ดังนั้นจึงเป็นเรื่องเหมาะสมที่รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางในกลุ่มประเทศ G20 ได้มาประชุมร่วมกันที่เมืองเบงกาลูรูในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นางกอร์เกียวากล่าวว่า แม้ว่าปีนี้จะเป็นอีกปีที่ท้าทาย แต่ก็อาจเป็นจุดเปลี่ยนได้เช่นกัน เนื่องจากเงินเฟ้อเริ่มลดลงและการเติบโตทางเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังแตะจุดต่ำสุด โดยแม้ว่าการคาดการณ์ล่าสุดของเราแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวแบบชะลอตัวที่ 2.9% ในปีนี้ แต่เราคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นพอสมควรสู่การขยายตัวที่ 3.1% ในปี 2567

เมื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้วจะพบว่า ประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาคิดเป็นสัดส่วนใหญ่ของการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกในปีนี้ที่ประมาณ 4 ใน 5 โดยเฉพาะอินเดียนั้นคาดว่าจะคิดเป็นสัดส่วนกว่า 15%

ในโอกาสนี้ นางกอร์เกียวาได้เรียกร้องให้บรรดาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทั่วโลกช่วยกันสนับสนุนกลุ่มคนและประเทศที่เปราะบาง พร้อมทั้งปกป้องผืนโลกและใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางดิจิทัลเพื่อทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ