ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเกาหลีใต้กระเตื้องขึ้น 0.5% ในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 2, 2023 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (2 มี.ค.) ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ขยับขึ้นเล็กน้อย 0.5% เมื่อเทียบรายเดือนในเดือนม.ค. ขณะที่ยอดค้าปลีกลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ก่อนหน้านี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 1.2% และ 0.4% เมื่อเทียบรายเดือนในเดือนต.ค.และพ.ย.ตามลำดับ

การฟื้นตัวดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากผลผลิตโดยรวมในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การผลิต ก๊าซ และไฟฟ้า เพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายเดือนในเดือนม.ค. นอกจากนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ยังมีผลผลิตเพิ่มขึ้น 9.6%

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวดังกล่าวได้ถูกจำกัด เนื่องจากการผลิตในอุตสาหกรรมชิปของเกาหลีใต้ ลดลง 5.7% ในช่วงเวลาดังกล่าว ท่ามกลางอุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลง

เมื่อพิจารณาเป็นรายปีพบว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมร่วงลง 12.7% โดยร่วงลงมากกว่าตัวเลขประมาณที่คาดว่าอาจลดลง 8.9% และมากกว่าการลดลง 10.5% ในเดือนธ.ค.

ส่วนยอดค้าปลีกซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายภาคเอกชน ลดลง 2.1% เนื่องจากความต้องการสินค้ากึ่งคงทนและอาหารลดลง ขณะเดียวกันสำนักงานสถิติระบุว่า ยอดขายเสื้อผ้าฤดูหนาวในเดือนม.ค.ปรับตัวลง เนื่องจากสภาพอากาศที่อบอุ่นกว่าปกติ

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุว่า สำหรับช่วงที่เหลือของปี 2566 การเปิดพรมแดนและเศรษฐกิจอีกครั้งของจีนและความกังวลที่ลดลงเกี่ยวกับประเทศพัฒนาแล้วซึ่งรวมถึงสหรัฐและยูโรโซนนั้น คาดว่าจะส่งผลดีต่อผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ