IMF อนุมัติเงินกู้ 3 พันล้านดอลลาร์ช่วยศรีลังกาคลายวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2023 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อนุมัติโครงการเงินกู้มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ศรีลังกา ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของศรีลังกาในการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจและเริ่มปรับโครงสร้างหนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กรรมการบริหารของ IMF ได้อนุมัติโครงการเงินกู้ดังกล่าวซึ่งมีระยะเวลา 48 เดือนที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ (20 มี.ค.) และระบุว่า ทาง IMF จะทำการเบิกจ่ายเงินกู้ดังกล่าวทันทีราว 333 ล้านดอลลาร์

IMF ระบุในแถลงการณ์ว่า "ศรีลังกาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเศรษฐกิจที่พังพินาศและวิกฤตด้านมนุษยธรรม โดยเศรษฐกิจของศรีลังกากำลังเผชิญกับอุปสรรคอย่างใหญ่หลวง ซึ่งมีรากฐานมาจากความเปราะบางที่มีอยู่แล้ว ประกอบกับการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดจนนำไปสู่วิกฤต และปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ที่ซ้ำเติมวิกฤตดังกล่าวให้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น"

ความช่วยเหลือดังกล่าวจะช่วยอัดฉีดเงินทุนที่จำเป็นอย่างมากให้แก่ศรีลังกาที่กำลังต่อสู้กับปัญหาราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น การขาดแคลนสินค้า และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ร่อยหรอลงไปหลังการผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เป้าหมายลำดับต่อไปของศรีลังกาจะมุ่งไปที่การเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ระบุว่า อาจจะยืดเยื้อ เนื่องจากบรรดาเจ้าหนี้ต้องหารือกันว่าจะนับรวมการกู้ยืมในสกุลเงินท้องถิ่นเข้าไปในการปรับโครงสร้างหนี้ด้วยหรือไม่ โดยฟิทช์ เรทติ้งส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้สกุลเงินรูปีลงเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะผิดนัดชำระหนี้

IMF คาดว่า ในปีนี้ศรีลังกามีหนี้ต่างประเทศราว 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 75% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ