เยอรมนีเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2023 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GfK ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (25 พ.ค.) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดลงของแนวโน้มการออมเงิน เนื่องจากการคาดการณ์ค่าจ้างที่เพิ่มสูงขึ้นได้ช่วยคลายความวิตกกังวลของภาคครัวเรือนเกี่ยวกับการสูญเสียกำลังการใช้จ่ายจากผลพวงของปัญหาเงินเฟ้อ

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -24.2 ในช่วงเข้าสู่เดือนมิ.ย. จาก -25.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 8 แต่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์เล็กน้อยที่ -24.0

นายรอล์ฟ เบอร์เคิล ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้บริโภคของ Gfk กล่าวว่า "แนวโน้มการออมเงินที่ลดลงช่วยปกป้องความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนนี้" อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ยังคงต่ำกว่าระดับต่ำสุดในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นครั้งแรก

อีกปัจจัยที่สนับสนุนการฟื้นตัวของความเชื่อมั่นผู้บริโภคคือการคาดการณ์รายได้ โดยดัชนีย่อยของการคาดการณ์รายได้ปรับขึ้นสู่ -8.2 ในเดือนมิ.ย. จาก -10.7 ในเดือนพ.ค. เนื่องจากการคาดการณ์ค่าจ้างเพิ่มสูงขึ้น


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ