ไฉซินเผยดัชนี PMI ภาคบริการจีนเดือนพ.ค.ปรับตัวดีขึ้น อานิสงส์ช่วงหยุดยาววันแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 5, 2023 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฉซิน/เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (5 มิ.ย.) ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 57.1 เพิ่มขึ้นจากระดับ 56.4 ในเดือนเม.ย.

ดัชนีอยู่เหนือระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีสาเหตุจากคำสั่งซื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดวันแรงงานต้นเดือนพ.ค.หลังการปลดมาตรการโควิด-19 ของจีน ทำให้โรงแรม, ร้านอาหาร และบริษัทนำเที่ยว ได้รับอานิสงส์

อนึ่ง ตัวเลขดังกล่าวสวนทางกับทางสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนที่รายงานก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ค.ของจีนลดลงสู่ระดับ 54.5 จากระดับ 56.4 ในเดือนเม.ย.

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเดือนพ.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 55.6 เพิ่มขึ้นจาก 53.6 ในเดือนเม.ย. และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2563

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์บางรายเตือนว่าอุปสงค์คงค้าง (pent-up demand) ที่มีต่อภาคบริการแบบพบปะต่อหน้าอาจลดลง เนื่องจากการเติบโตของรายได้ที่ชะลอตัวและแรงกดดันจากการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นโจทย์ยากสำหรับผู้กำหนดนโยบายของจีนที่กำลังเผชิญกับปัญหาอุปสงค์จากต่างประเทศอ่อนแอและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจแบบไม่เท่าเทียมในยุคหลังโควิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ