ศรีลังกาจ่อลดราคายา 16% หลังวิกฤตเศรษฐกิจคลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2023 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคเฮลิยา รัมบุคเวลลา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขศรีลังกา กล่าวในวันนี้ (6 มิ.ย.) ว่า ศรีลังกาจะปรับลดราคายาที่จำเป็น 60 ชนิดลง 16% ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. หลังวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปีส่งสัญญาณคลี่คลายลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อปีที่ 2565 ศรีลังกาประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ เนื่องจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศหมดลง ราคาอาหารกับพลังงานพุ่งสูงขึ้น และความไม่สงบทางการเมือง

อย่างไรก็ดี ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เศรษฐกิจของศรีลังกาปรับตัวดีขึ้น หลังจากได้รับเงินช่วยเหลือมูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้น

นายรัมบุคเวลลาระบุว่า ค่าเงินรูปีศรีลังกาแข็งค่าขึ้นประมาณ 24% ในปีนี้ ทำให้รัฐบาลสามารถลดราคายาที่จำเป็น 60 รายการ รวมถึงยาที่ใช้รักษาโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง

"ในช่วงวิกฤต เราจำเป็นต้องขึ้นราคาอย่างไม่มีทางเลือก ราคายาบางตัวเพิ่มขึ้นถึง 97% มีการขาดแคลนยาสำคัญ แต่ตอนนี้ค่าเงินแข็งค่าขึ้น ดังนั้นเราจึงส่งต่อผลประโยชน์นั้นไปยังผู้บริโภค" นายรัมบุคเวลลากล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า ค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขของศรีลังกาลดลงแตะ 27.3% ในเดือนพ.ค. จาก 35.4% ในเดือนเม.ย. แต่ยังคงสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปโดยรวมที่ 25.2% ในเดือนที่แล้วเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ