ออสซี่เกินดุลการค้าสูงกว่าคาดในเดือนพ.ค. อานิสงส์ยอดส่งออกเชื้อเพลิงพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2023 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนพ.ค. เนื่องจากการส่งออกเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยการชะลอตัวลงของยอดส่งออกแร่เหล็กและโลหะ

ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 1.179 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.050 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และสูงกว่ายอดเกินดุลการค้าในเดือนเม.ย.ซึ่งอยู่ที่ 1.116 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ยอดส่งออกแร่เหล็กและโลหะของออสเตรเลียปรับตัวลงในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับระดับของเดือนเม.ย. อันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่

อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกโดยรวมในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 4.4% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.777 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.5% สู่ระดับ 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยข้อมูลการนำเข้าที่แข็งแกร่งสะท้อนให้เห็นว่า อุปสงค์ภายในประเทศของออสเตรเลียยังคงสดใส แม้อัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นหลังการเปิดเผยข้อมูลการค้าในวันนี้ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลีย และอาจเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางออสเตรเลียเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ