PMI ภาคการผลิตออสเตรเลียขยับขึ้นแตะ 47.8 ในธ.ค. แต่ยังอยู่ในภาวะหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 15, 2023 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดจาก Judo Bank ระบุในวันนี้ (15 ธ.ค.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นของออสเตรเลียในเดือนธ.ค. อยู่ที่ระดับ 47.8 โดยดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 47.7 ในเดือนพ.ย.

ผลผลิตในภาคการผลิตของออสเตรเลียหดตัวเร็วขึ้นในเดือนธ.ค. แม้คำสั่งซื้อใหม่ลดลงในอัตราที่ชะลอตัวลงก็ตาม ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและแรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ส่งผลให้จำนวนพนักงานในภาคการผลิตลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ขณะเดียวกัน บริษัทต่าง ๆ ก็ลดการซื้อวัตถุดิบลง ซึ่งส่งผลให้มีวัตถุดิบในสต็อกน้อยลง

นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นของออสเตรเลียในเดือนธ.ค. อยู่ที่ระดับ 47.6 ขยับขึ้นจากระดับ 46.0 ในเดือนพ.ย. อย่างไรก็ดี เงินเฟ้อและต้นทุนการกู้ยืมในระดับสูงส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของลูกค้า

ส่วนดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นของออสเตรเลียในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 47.4 จากระดับ 46.2 ในเดือนพ.ย. โดยคำสั่งซื้อใหม่ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการ นอกจากนี้ ธุรกิจส่งออกใหม่ก็ลดลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ