อัตราว่างงานญี่ปุ่นเดือนพ.ย.ทรงตัวที่ 2.5% สอดคล้องคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2023 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนพ.ย.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 2.5% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

ขณะที่สัดส่วนตำแหน่งงานว่างต่อผู้สมัครงานอยู่ที่ 1.28 ในเดือนพ.ย. ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 1.30 ในเดือนต.ค. ซึ่งหมายความว่ามีตำแหน่งงานว่าง 128 ตำแหน่งต่อจำนวนผู้หางาน 100 คน

ข้อมูลแรงงานเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ใช้ประกอบการพิจารณานโยบายการเงิน โดยนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ มองว่า ตลาดแรงงานของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว และมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ BOJ จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) นายอุเอดะยังได้ส่งสัญญาณว่า BOJ จะพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบาการเงิน หากแนวโน้มที่ BOJ จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

" BOJ จะจับตาพัฒนาการทางเศรษฐกิจ รวมทั้งจับตาค่าจ้างและเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด โดยหากเราพบว่าวงจรของค่าจ้างและเงินเฟ้ออยู่ในช่วงขาขึ้น ก็มีความเป็นไปได้ที่เราจะเริ่มพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน" นายอุเอดะกล่าว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่าการแสดงความเห็นดังกล่าวของนายอุเอดะถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า มีความเป็นไปได้ที่ BOJ จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ