หุ้น "Paytm" พุ่งสูงถึง 8% หลัง "จิโอ ไฟแนนเชียล" ปัดข่าวลือซื้อธุรกิจวอลเล็ต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 6, 2024 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นเพย์เทียม (Paytm) บริษัทให้บริการด้านการชำระเงินจากอินเดีย ปรับตัวขึ้นถึง 8% ในวันนี้ (6 ก.พ.) โดยดีดตัวขึ้นหลังจากที่มีแรงเทขายอย่างหนักตลอดหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลมูลค่าตลาดของบริษัทร่วงลงราว 2.5 พันล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า การดีดตัวขึ้นของราคาหุ้นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่บริษัทจิโอ ไฟแนนเชียล เซอร์วิส (Jio Financial Services) ของนายมูเคช อัมบานี มหาเศรษฐีชาวอินเดีย ออกมาปฏิเสธรายงานของสื่อเกี่ยวกับการเข้าซื้อหน่วยธุรกิจวอลเล็ต (wallet) ของเพย์เทียม

ขณะเดียวกัน เพย์เทียมก็ได้ปฏิเสธรายงานดังกล่าว โดยระบุว่าเป็น "เป็นการคาดการณ์ที่ไม่มีมูลความจริงและไม่ถูกต้อง" ข้อมูลของอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า หุ้นของเพย์เทียม ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินเดียในชื่อ วัน 97 คอมมูนิเคชันส์ (One 97 Communications) สูญเสียมูลค่าตลาดถึง 2.47 พันล้านดอลลาร์จากแรงเทขายอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา โดยบริษัทมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3.35 พันล้านดอลลาร์ในการปิดตลาดเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หุ้นของเพย์เทียมร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ โดยปิดลบ 10% หลังปรับตัวลดลง 20% ทั้งในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ (1-2 ก.พ.) ซึ่งสวนทางกับการปรับตัวขึ้น 8% ในวันนี้ ก่อนที่จะลดลงมาเล็กน้อย

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของบริษัทปรับตัวลดลงอย่างหนัก หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (31 ม.ค.) ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) สั่งให้เพย์เทียม เพย์เมนต์ส แบงก์ (Paytm Payments Bank) ระงับการรับเงินฝากใหม่ในบัญชีหรือกระเป๋าเงินยอดนิยมนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ซึ่งสร้างความวิตกกังวลว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะบั่นทอนรายได้จากธุรกิจด้านการชำระเงินหลักของบริษัท


แท็ก อินเดีย   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ