ราคาบ้านอังกฤษเดือนก.พ. เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ (Nationwide Building Society) ผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในอังกฤษ เปิดเผยในวันนี้ (1 มี.ค.) ว่า ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.พ. นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยกำลังฟื้นตัว หลังจากที่ต้นทุนการจำนองลดลง

ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวขึ้น 1.2% ในเดือนก.พ. 2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นแบบเทียบรายปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2566 ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ราคาบ้านในเดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น 0.7%

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์จากสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าราคาบ้านจะปรับตัวขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

นายโรเบิร์ต การ์ดเนอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเนชั่นไวด์ กล่าวว่า "ต้นทุนการกู้ยืมที่ลดลงตั้งแต่ช่วงขึ้นปีใหม่ดูเหมือนจะกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยให้คึกคักขึ้นมา"

ขณะนี้ มาตรวัดราคาบ้านของเนชั่นไวด์อยู่ต่ำกว่าจุดสูงสุดตลอดกาลในช่วงฤดูร้อนปี 2565 เพียงแค่ 3% เท่านั้น โดยหลังจากช่วงพีคดังกล่าวได้ไม่นาน ตลาดก็ได้รับผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) รวมถึงความปั่นป่วนในตลาดตราสารหนี้ภายใต้รัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์

นอกจากนี้ ในช่วง 3 เดือนล่าสุด (ธ.ค.-ก.พ.) ราคาบ้านยังขยับขึ้น 1.2% ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2565

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.25% ในเดือนก.พ. ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 แต่ก็ระบุว่าช่วงเวลาของการหั่นดอกเบี้ยอาจใกล้มาถึงแล้ว เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อกำลังเข้าสู่เป้าหมายที่ 2% ส่วนอัตราดอกเบี้ยจำนองก็ลดลง

ธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 ก.พ.) ว่า ยอดการอนุมัติสินเชื่อจำนองในเดือนม.ค. อยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ