ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซน หดตัวในเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2024 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (1 มี.ค.) ว่ากิจกรรมการผลิตของยูโรโซนยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่องในเดือนก.พ. ท่ามกลางอุปสงค์ที่ซบเซา แม้ว่าบรรดาบริษัทจดทะเบียนจะคาดการณ์แนวโน้มเชิงบวกในปีหน้าก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 46.5 ในเดือนก.พ. 2567 จากระดับ 46.6 ในเดือนม.ค. ซึ่งสูงกว่าการประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 46.1 แต่ยังคงต่ำกว่าระดับ 50

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ดัชนี PMI ภาคการผลิตถูกมองว่าเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญของภาวะเศรษฐกิจ ในขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน มีกำหนดเปิดเผยในวันที่ 5 มี.ค.

"ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางอุตสาหกรรมของยูโรโซนที่ดำเนินมา 1 ปี ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด และการผลิตลดลงอีกครั้งในอัตราเดียวกับเดือนก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจของเยอรมนีและฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศอุตสาหกรรมรายใหญ่ที่สุดของยูโรโซน" นายไซรัส เด ลา รูเบีย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ